Động cơ diesel hoạt động như thế nào và những điều cần biết

0961 546 747
VPĐD: 40 Mê Linh, Phường 19, Q. Bình Thạnh, Tp.HCM
Động cơ diesel hoạt động như thế nào và những điều cần biết
20:27:43 03/05/2022
Tóm tắt nội dung

    Động cơ disel là động cơ đốt trong do quá trịnh hoạt động của piston khi đi đến điểm chết. Áp suất không khí được nén tới mức cao và sinh ra lửa đốt cháy động cơ giúp xe khởi động. Khác với động cơ xe máy xăng được đánh lửa bằng bộ đánh lửa riêng là bugi.

    Ưu điểm của động cơ diesel là hiệu suất động cơ cao hơn, nhiên liệu rẻ tiền hơn so với máy xăng, được sử dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp, đặc biệt trong ngành giao thông vận tải thủy và vận tải bộ. Động cơ Diesel do một kỹ sư thiên tài tên là Rudolf Diesel phát minh ra vào năm 1892 tại Đức. Chu trình làm việc của động cơ cũng được gọi là chu trình Diesel.

    >>> Xem thêm: Thông số nhớt xe ô tô và kinh nghiệm chọn nhớt phù hợp với động cơ

     


    Nguyên lý hoạt động của động cơ diesel

    Nguyên lý hoạt động của máy diesel được chia ra thành 2 loại gồm động cơ diesel 4 thì và diesel 2 thì.

    Nguyên lý hoạt động của động cơ 4 thì

    Quá trình sinh ra lửa hay chính xác hơn gọi là quá trình sinh công động cơ trải qua 4 giai đoạn gồm:

     

    Nguyên lý hoạt động của động cơ 4 thì

    • Quá trình nạp

    Khi khởi động máy, trục khuỷa sẽ chuyển động kéo theo piston từ điểm chết trên đi xuống dưới. Đồng thời, xupap nạp mở và xupap thải đóng lại. Xylanh hút không khí từ bên ngoài vào trong thông qua xupap nạp vào động cơ để chuẩn bị cho quá trình nén không khí.

    • Quá trình nén

    Piston sẽ di chuyển lên xuống trong suốt quá trình và khi piston di chuyển tới điểm chết trên, đồng thời xupap nạp và thài đều đóng kín, lúc này không khí bên trong xilanh bị nén áp suất đạt tới 30kg/cm (nhiệt độ đạt từ 500-800 độ C).

    • Quá trình cháy

    Không khí trong xylanh được hút từ trước sẽ bị đẩy vào buồng đốt phụ. Cuối quá trình nén, kim phun sẽ thực hiện phun nhiên liệu vào buồng đốt phụ với áp suất rất cao để tạo thành quá trình tự đánh lửa (nhiên liệu bốc cháy).

    Áp suất trong buồng đốt phụ lúc này tăng nhanh và bị đẩy ra buồng đốt chính. Ở buồng đốt chính nhiên liệu lại cùng với không khi tiếp xúc trộn lẫn tiếp tục đốt cháy tiếp. Cháy sẽ tạo ra 1 áp suất rất lớn đẩy piston di chuyển và truyền công suất qua trục khuỷa tới động cơ giúp máy hoạt động.

    • Quá trình thải

    Piston di chuyển từ điểm chết dưới lên điểm chết trên, lúc này xupap nạp sẽ đóng lại và xupap thải mở ra. Khi piston chạm đỉnh chết trên khí cháy trong xilanh được thải ra ngoài qua xupap thải. Sau đó piston lại di chuyển từ điểm chết trên xuống dưới lặp lại quá trình nạp và chu kỳ thứ 2 được tái diễn lại.

    Nguyên lý hoạt động của động cơ 2 thì

    Động cơ 2 thì là phương pháp để tạo ra động cơ hoạt động mạnh mẽ. Quy trình này được rút ngắn hơn so với quá trình 4 chu kỳ của động cơ 4 thì.

     

    Nguyên lý hoạt động của động cơ 2 thì


    • Khi piston di chuyển từ điểm chết trên xuông, xilanh được làm đầy bởi khí nén. Đồng thời dầu động cơ máy dầu được kim phun phun vào xilanh dưới dạng sương mù và ngay lập tức bị đốt cháy vì áp suất hòa khí nén cao.
    • Piston bị đẩy lên xuống do sự đốt cháy và sinh ra công.
    • Piston khi tới điểm chết dưới, cổng hút khí được mở ra để hút khí nén tràn vào xilanh, song song đó khí xả còn lại bị đẩy ra ngoài.
    • Van xả đóng lại và piston lại tiếp tục di chuyển ngược lên điểm chết trên, tiếp tục hút gió và nén không khí mới này. Piston chuyển động và đến điểm chết trên thì quá trình lại tái diễn lại từ đầu.

    Vì quá trình này nên động cơ diesel thường ồn hơn động cơ máy xăng.

    Xe động cơ máy dầu diesel cần phải được quan tâm bảo dưỡng kỹ hơn rất nhiều so với máy xăng, chi phí sửa chữa cũng mắc hơn. Nên thay dầu động cơ máy dầu thường xuyên để giúp xe khởi động dễ dàng và chạy bốc hơn. Tuy nhiên ưu điểm là giá nhiên liệu máy dầu diesel rẻ hơn so với xăng.

     

    Nên thay dầu động cơ máy dầu thường xuyên để giúp xe khởi động dễ dàng và chạy bốc hơn.

     

    Bài viết khác
    Dầu nhớt được bán trong cửa hàng có gì đặc biệt so với trong tiệm sửa xe?

    Dầu nhớt được bán trong cửa hàng có gì đặc biệt so với trong tiệm sửa xe?

    Dầu nhớt xe trong cửa hàng dầu nhớt có khác gì đặc biệt hơn so với mua trong các cửa tiệm sửa chữa xe hay không?
    Xem thêm
    Xe ô tô máy dầu gây ô nhiễm môi trường có đúng không?

    Xe ô tô máy dầu gây ô nhiễm môi trường có đúng không?

    Theo phân tích của hệ thống đánh giá TRUE (The Real Urban Emissions Initiative) đã từng thực hiện trên 375.000 xe ô tô máy dầu ở Châu Âu, hầu hết xe máy dầu diesel đều vượt ngưỡng khí thải cho phép. Mặc dù các hãng xe đều phủ nhận kết quả này
    Xem thêm
    Điểm qua các thương hiệu xe hơi hạng sang đến từ châu Âu

    Điểm qua các thương hiệu xe hơi hạng sang đến từ châu Âu

    Dưới bài viết này sẽ điểm qua các thương hiệu xe hơi hạng sang ở Châu Âu và là niềm mong ước sở hữu của hầu hết người dân Châu Âu.
    Xem thêm
    CÁCH NHẬN BIẾT THỜI ĐIỂM NÊN THAY DẦU NHỚT CHO XE TẢI

    CÁCH NHẬN BIẾT THỜI ĐIỂM NÊN THAY DẦU NHỚT CHO XE TẢI

    Cách đây 6 thập kỷ, khi công nghệ sản xuất còn chưa phát triển, việc thay nhớt cho động cơ xe tải, phải được thực hiện liên tục cứ sau mỗi 800 – 1.000 km. Ngày nay, khi công nghệ sản xuất động cơ cũng như sản xuất dầu nhớt phát triển hơn, sử dụng nhiên liệu sạch hơn, dầu nhớt có chất lượng cao, công nghệ lọc và xử lý khí thải tốt hơn khiến cho việc thay nhớt cho xe tải kéo dài lên đến 40,000-50,000km thậm chí là 100,000km.
    Xem thêm
    Những điều mà lái xe cần chú ý khi di chuyển dưới trời mưa

    Những điều mà lái xe cần chú ý khi di chuyển dưới trời mưa

    Bước vào mùa mưa, ôtô và các phương tiện di chuyển khác đều gặp không ít khó khăn so với khi vận hành trong điều kiện thời tiết khô ráo. Các vấn đề như mất kiểm soát, động cơ bị tắt hay tầm nhìn bị giảm cũng rất dễ xảy ra và gây nhiều nguy hiểm cho các lái xe.
    Xem thêm
    Mẹo nhỏ giúp khắc phục hiện tượng kính ô tô bị mờ khi đi mưa

    Mẹo nhỏ giúp khắc phục hiện tượng kính ô tô bị mờ khi đi mưa

    Khi thời tiết chuyển mùa. mưa nhiều và nhiệt độ thay đổi thường xuyên làm ảnh hưởng đến tình hình giao thông rất nhiều. Nhiều trường hợp tai nạn ô tô đáng tiếc xảy ra do kính lái xe hay gương chiếu hậu bị nhòe mờ. Giảm khả năng quan sát khi trời mưa ẩm. Vì vậy, cần khắc phục tình trạng này để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra, giúp lái xe an toàn hơn.
    Xem thêm
    Vì sao ô tô máy dầu thường ồn hơn ô tô máy xăng?

    Vì sao ô tô máy dầu thường ồn hơn ô tô máy xăng?

    Nhưng nếu bạn vẫn muốn xe “êm như máy xăng” thì tìm hiểu những cách bên dưới đây mà Dầu Nhớt SuperS gợi ý cho bạn.
    Xem thêm
    Cách đọc thông số và định mức bằng que thăm nhớt

    Cách đọc thông số và định mức bằng que thăm nhớt

    Nhưng không phải ai cũng biết cách đọc thông số và định mức bằng que thăm nhớt. Dầu nhớt Supers hướng dẫn cách đọc thông số và định mức bằng que thăm nhớt
    Xem thêm
    5 mẹo tiết kiệm nhiên liệu cho ô tô đơn giản nhất

    5 mẹo tiết kiệm nhiên liệu cho ô tô đơn giản nhất

    Với tình hình giá nhiên liệu tăng chóng mặt thì việc đổ nhiên liệu cho ô tô cũng khiến các bác tài đau đầu, nhất là với những bác tài lái xe công nghệ. Dầu nhớt Supers gợi ý 5 mẹo tiết kiệm nhiên liệu cho ô tô đơn giản nhất nhưng hay bỏ qua.
    Xem thêm
    Top những mẫu xe ô tô tiết kiệm xăng nhất hiện nay

    Top những mẫu xe ô tô tiết kiệm xăng nhất hiện nay

    Vì thế, dầu nhớt Super S sẽ liệt kê top những mẫu xe ô tô tiết kiệm xăng nhất hiện nay dựa trên thông số kỹ thuật được cung cấp.
    Xem thêm
    zalo