Lái xe trên địa hình đồi cát được đánh giá là một trong những hoạt động thú vị tại những khu vực có nắng gắt. Tuy nhiên nếu không nắm vững những kỹ năng và “thủ thuật” căn bản, khả năng bạn gặp phải tình huống bị “sa lầy” là khá cao. Cùng dầu nhớt Super S tìm hiểu kinh nghiệm lái trên cát để không sa lầy.
Để có trải nghiệm trên địa hình cát một cách tốt nhất, tài xế cần nắm rõ những kinh nghiệm lái xe trên cát cần hiểu rõ:
Hoặc ít nhất là dẫn động bốn bánh toàn thời gian (AWD). Trước khi điều khiển xe đi qua những đoạn đường khó, đặc biệt là cát sỏi, cần kiểm tra kỹ lốp xe, đây là phần quyết định khi điều khiển xe trên những cung đường khó. Đối với nhiều thị trường, việc lựa chọn lốp xe cho mọi cung đường và điều kiện thời tiết là rất quan trọng.
Gai lốp dày và hạ áp suất lốp xuống mức 1,8-2,1 kg/cm2 tùy theo tình hình thực tế để tăng diện tích tiếp xúc với bề mặt.
Lốp quá căng có thể khiến xe dễ bị chìm khi lái trên cát. Không chở quá trọng lượng, hạn chế các vật dụng không cần thiết trên xe và các chi tiết ngoại thất có thể cản gió.
Người lái xe không chỉ cần chú ý đến việc đảm bảo các yếu tố của xe và lốp mà còn cả kỹ năng lái xe của mình. Trước khi di chuyển, bạn nên khảo sát địa hình để xem độ dày, độ mịn của lớp cát và quãng đường đi. ATV hiện nay trên thị trường thường có bốn chế độ địa hình: đường, tuyết, sỏi và cát. Khi lái trên những địa hình như thế này, bạn nên chọn chế độ cát (snow) hoặc chế độ tuyết trong điều kiện cát có độ trượt.
Trừ các vệt bánh đã bị đào quá sâu, bạn nên di chuyển ở vị trí có dấu bánh xe của các xe đi trước hoặc nơi có nền cát cứng. Đạp ga ở dải tốc độ 40-60 km/h, hạn chế phanh và tránh dừng ở vị trí cát mềm, lún. Ngoài ra, nên duy trì số thấp từ 1-3 với mục đích tạo mô-men lớn và đà tốt hơn.
Đánh lái nhiều sẽ phần nào khiến xe bị lún trong lúc ta đang di chuyển qua những khu vực đường cát dễ mất lái hoặc trượt xe. Các hệ thống off-road có sẵn trên xe như hỗ trợ đi địa hình, quét mặt đường hoặc hỗ trợ đổ dốc nên được tận dụng tối đa. Trong trường hợp xe bị lún cát, nếu cố đạp ga hay đánh lái sẽ không tránh khỏi việc xe bị lún sâu hơn. Nên mang phòng theo các dụng cụ như xẻng, tời, bơm di động, móc cứu hộ để có thể đưa xe ra khỏi vị trí bị lún.
Trong trường hợp có một xe gặp sự cố khi di chuyển trên địa hình đồi cát quãng đường dài, nên đi theo nhóm từ hai xe trở lên để hỗ trợ. Hơn thế nữa, cần xác định rõ lộ trình từ trước qua định vị bởi cát hay sa mạc sẽ gây khó khăn trong việc tìm đường đi.
Hạ cửa sổ là điều tối kỵ không nên làm khi di chuyển trong địa hình này và phải chú ý giữ khoảng cách xa với xe phía trước, đặc biệt khi đi trên đường có đá dăm bởi đá từ xe trên có thể gây vỡ kính. Đối với loại đường này nên di chuyển ở tốc độ vừa phải từ 30-50 km/h và chọn chế độ đi sỏi (Rock).
Di chuyển ở một nơi xa và địa hình phức tạp không lường trước rủi ro vì vậy bạn phải chuẩn bị sẵn lượng nhiên liệu đầy đủ, xe được kiểm tra kỹ, bảo dưỡng tốt trước khi xuất phát. Quan trọng nhất là xăng xe hoặc dầu nhớt ô tô được thay mới và nạp đủ cho chuyến hành trình dài.
>>> Áp suất lốp xe ô tô là gì và tầm quan trọng đối với vận hành xe ô tô
>>> Có nên tháo bình ắc quy ra khi không chạy xe ô tô lâu ngày?
Thông tin liên hệ:
Hermit Asia – đơn vị phân phối dầu nhớt nhập khẩu từ Mỹ chính hãng
VPĐD: 40 Mê Linh, Phường 19, Quận Bình Thạnh, TP. HCM
Tel: (028) 3840 7668 - 0961 546 747
Email: info@hermitasia.com
Website: https://www.supers.com.vn/