Dầu hộp số ô tô giúp các bộ bánh răng bên trong hộp số được bôi trơn, giảm ma sát, giữ nhiệt độ, chống gỉ sét, thậm chí còn tham gia vào quá trình của bộ ly hợp thủy lực đối với xe hộp số tự động.
Nếu xe ô tô thiếu dầu hộp số hoặc dầu nhớt hộp số không đúng tiêu chuẩn sẽ gây hư hại cho hộp số, về lâu dài sẽ sinh ra mài mòn, làm nóng hộp số, gây ra tiếng động lạ bên trong hộp số.
Hoạt động trong môi trường khắc nghiệt sinh nhiệt cao, dầu hộp số sẽ nhanh chóng bị phân hóa. Các phân tử trong dầu bị bẻ gãy, dầu bị oxy hóa, phụ gia cũng bị sử dụng hết, chất lượng dầu hộp số không còn như ban đầu. Vì vậy, khả năng làm mát, bôi trơn của không còn hoạt động hiểu quả.
Ngoài ra, trong quá trình quay liên tục của động cơ, quá trình ma sát sinh ra muội và bụi than vì bánh răng tiếp xúc với nhau. Rất nhiều bụi kim loại được sinh ra và bám vào bề mặt nhớt, lâu ngày bị đóng thành cặn to và sệt.
Nếu dầu không được thay mới sẽ thành vật cản trở quá trình cung cấp dầu bôi trơn bánh răng, làm vật cản tạo sự ma sát lớn giữa các bề mặt kim loại. Hiện tượng này kéo theo hệ lụy gây thiếu dầu bôi trơn, nhiệt độ và áp suất tăng cao hơn so với mức cho phép. Nếu lỗi này không được khắc phục sẽ làm hư hại động cơ và giảm tuổi thọ của xe.
Chất lượng dầu nhớt là điều kiện đầu tiên tuân theo. Trong hầu hết các sản phẩm dầu nhớt ô tô, dầu hộp số hoặc bất cứ sản phẩm phụ gia chăm sóc xe ô tô đều có tuổi thọ và thời gian thay mới mặc định. Chỉ cần tuân theo đúng tiêu chuẩn là bảo đảm được chất lượng dầu nhớt trong hộp số.
Đối với xe o tô nói chung, dầu hộp số được thay mới sau mỗi 50.000km – 100.000km xe chạy. Nếu điều kiện khắc nghiệt thì có thể rút ngắn thời gian thay nhớt để bảo đảm động cơ hoạt động trơn tru, ổn định.
Với xe hộp số tự động, thời gian thay dầu hộp số mới từ khoảng 60.000km – 150.000km. Đối với xe số sàn thời gian thay mới là 40.000km, 50.000km. Tại Việt Nam, khí hậu nóng bức do đó dầu sẽ bị phân hủy nhanh hơn so với thông thường.
Tình trạng thiếu dầu hộp số sẽ sinh ra một số tình trạng xấu bộc lộ ra ngoài mà chúng ta có thể nhận biết được bằng việc quan sát hay cảm nhận sự khác biệt khi vận hành. Những tình trạng đó biểu hiện cụ thể như sau:
Tình trạng xe rung rất phổ biến, nguyên nhân từ việc bảo dưỡng xe không tốt, thiếu dầu bôi trơn. Khi xe khởi động và chuyển hộp số sẽ bị rung, kèm theo hiện tượng phát ra âm thanh lạ từ động cơ.
Thiếu nhớt hộp số, bánh răng trong hộp số chuyển động không còn trơn tru, hay bị trục trặc, do đó khi vào số sẽ phát ra tiếng kêu két két.
Hiện tượng này chắc chắn xảy ra vì dầu nhớt không còn đủ để bôi trơn cho các bánh răng khi người dùng vào số. Hộp số bị cứng, khó sang số, hoặc bị kẹt khi sang số.
Dầu hộp số mới có màu đỏ, thời gian sử dụng bị biến chất sẽ chuyển sang màu nâu hoặc xanh. Các phân tử trong dầu đã bị bào mòn hết, cần phải kiểm tra và thay mới.
Đèn cảnh báo bật sáng trên bảng giám sát sau vô lăng là dấu hiệu bạn cần phải kiểm tra ngay lỗi thiếu dầu bôi trơn hộp số. Tuy nhiên có nhiều lỗi khác gây ra kể cả hộp số bị hư đèn cũng sẽ bật sáng. Vì vậy, cần phải kiểm tra toàn bộ để bảo đảm an toàn.
>>> Những thông tin quan trọng về nhớt hộp số ô tô
>>> Thông số nhớt xe ô tô và kinh nghiệm chọn nhớt phù hợp với động cơ
Thông tin liên hệ:
Hermit Asia – đơn vị phân phối dầu nhớt nhập khẩu từ Mỹ chính hãng
VPĐD: 40 Mê Linh, Phường 19, Quận Bình Thạnh, TP. HCM
Tel: (028) 3840 7668 - (028) 3840 7680
Email: info@hermitasia.com
Website: https://www.supers.com.vn/