CÓ BAO NHIÊU LOẠI DẦU GỐC VÀ CÁCH PHÂN BIỆT?

0961 546 747
VPĐD: 40 Mê Linh, Phường 19, Q. Bình Thạnh, Tp.HCM
CÓ BAO NHIÊU LOẠI DẦU GỐC VÀ CÁCH PHÂN BIỆT?
13:10:39 13/10/2020
Tóm tắt nội dung

    Dầu gốc là gì?

    Như chúng ta đã biết, các loại Dầu nhớt thương phẩm trên thị trường hiện nay được sản xuất từ 03 loại dầu gốc thông dụng là: Dầu gốc khoáng, Dầu gốc tổng hợp toàn phần và Dầu gốc bán tổng hợp.

    Do thói quen tiêu dùng, nhiều người thường lựa chọn các sản phẩm Dầu gốc khoáng do giá thành rẻ và dễ mua, trong khi Dầu tổng hợp toàn phần giá lại cao và khó tìm kiếm được nơi bán uy tín. Thậm chí, nhiều thợ sửa xe “lão làng” còn khuyên người mua Dầu gốc khoáng cho rẻ vì họ lý luận rằng dầu nào thì cũng dùng để bôi trơn, nếu dùng hàng rẻ thì thay nhớt liên tục còn tiết kiệm hơn là sử dụng hàng xịn.

    Thật ra quan điểm trên là không hoàn toàn là sai khi công nghệ lọc hóa dầu trước đây còn lạc hậu và các động cơ đời cũ chưa đặt ra những yêu cầu khắt khe như bây giờ.
    Để dễ hình dung, hãy tưởng tượng các phân tử dầu như “các hòn bi ve”, nếu như bi có hòn to hòn nhỏ, thì các phân tử dầu cũng như vậy. Sau khi được lọc từ dầu mỏ tự nhiên, Dầu gốc nói chung sẽ được đem về các nhà máy pha trộn. Có thể so sánh rằng Dầu gốc giai đoạn này là một hỗn hợp gồm nhiều loại bi khác nhau, thậm chí còn lẫn cả những tạp chất khác (hạt kim loại hay bụi bẩn li ti).

    Tại các nhà máy pha trộn, các kỹ sư sẽ tiến hành lọc các tạp chất và chỉ chọn ra các phân tử dầu, lúc này ta có Dầu gốc khoáng. Trước đây với máy móc lạc hậu thì Dầu gốc khoáng sẽ được thêm phụ gia (như chống đông, tăng cường độ nhớt, v.v) sau đó đóng chai và bán ra thị trường. Hiện tại, với công nghệ tiên tiến thì các kỹ sư sẽ thực hiện thêm một công đoạn phức tạp khác là lựa chọn ra các phân tử dầu đồng nhất với nhau, gọi là Dầu gốc tổng hợp toàn phần.

     

    Dầu gốc loại nào tốt hơn?
    Dù là Dầu gốc khoáng hay Dầu gốc tổng hợp toàn phần thì công dụng chính vẫn là làm giảm ma sát giữa hai bộ phận kim loại. Cả Dầu gốc khoáng hay Dầu gốc tổng hợp toàn phần đều phải pha trộn các phụ gia đặc biệt để tăng tính hiệu quả, vì thế khi mới thay vào động cơ, bạn sẽ khó phân biệt được loại nào tốt hơn. 


    Chỉ sau một thời gian sử dụng, khi chất lượng Dầu gốc tiêu hao dần, cảm nhận về sự khác biệt sẽ rõ ràng hơn. Khả năng của Dầu gốc tổng hợp toàn phần sẽ vượt trội hơn Dầu gốc khoáng ở các điểm:


    Khả năng bôi trơn hiệu quả:
    Với các phân tử dầu đồng nhất, Dầu gốc mang lại khả năng bôi trơn hiệu quả hơn. Hãy thử di chuyển một tấm ván với các viên bi bằng nhau, tấm ván sẽ trượt nhanh và mượt hơn. 

    SMLXL

    Tuổi thọ của dầu nhớt lâu hơn:

    Piston trong động cơ sẽ di chuyển lên xuống khoảng 3.000 đến 4.000 lần/phút, chính vị vậy áp lực lên các phân tử dầu là cực kỳ cao. Docác phân tử dầu gốc khoáng không đồng đều, các phân tử to sẽ chịu nhiều lực hơn khi piston vận hành liên tục. Trong thời gian ngắn phân tử lớn hơn sẽ bị vỡ tạo thành bùn, dần dần sẽ làm mất đi khả năng bôi trơn. Nguy hại hơn, bùn thải tích tụ lâu ngày sẽ khiến các van bơm nhớt bị tắc, mất dòng chảy của nhớt, gây hỏng hóc lớn cho động cơ.

     

    Trong khi đó, các phân tử trong Dầu gốc tổng hợp toàn phần sẽ gánh một lực đều nhau hơn, vì vậy tuổi thọ của các phân tử dầu sẽ được kéo dài một cách đáng kể.

    SMLXL

    Bảo vệ hiệu quả hơn:

    Trong quá trình đốt cháy, nhất là đối với động cơ diesel, một lượng lớn bồ hóng (hạt cacbon) sẽ được sinh ra. Các hạt cacbon này sẽ len lỏi vào giữa các khoảng hở giữa các phân tử Dầu gốc khoáng, khi piston hoạt động sẽ gây xước, lâu dần sẽ mòn lớp kim loại, có thể gây hư hại.

    SMLXL

     

    Với các phân tử đồng đều, các hạt cacbon sẽ khó lọt vào giữa phân tử của Dầu gốc tổng hợp toàn phần, qua đó piston sẽ được bảo vệ một các tốt nhất.

     

    Với các so sánh như trên, Dầu gốc tổng hợp toàn phần thể hiện chất lượng tốt hơn hẳn so với Dầu gốc khoáng. Tuy nhiên, song hành với đó thì giá thành của các loại Dầu gốc tổng hợp toàn phần luôn cao hơn.

     

    Bài toán về kinh tế và hiệu quả như thế nào?

    Với những ưu điểm như trên, giá thành của một lít nhớt được sản xuất từ Dầu gốc tổng hợp toàn phần có thể lên tới 300.000đ/lít, trong khi nhớt sản xuất từ Dầu gốc khoảng chỉ vào khoảng 100.000đ/lít. Nếu chỉ quan tâm đến giá, ta sẽ thấy giá của hai dòng sản phẩm chênh lệch khoảng 3 lần. Nhưng làm một phép tính nhỏ, ta sẽ thực sự thấy rõ loại nào có lợi hơn. Ví dụ:

     

    Một chiếc Hatchback cỡ nhỏ thay khoảng 03 lít nhớt một lần:

    • Với dầu gốc khoáng, chủ xe sẽ tốn 300.000đ cho một lần thay. Tuổi thọ của dầu gốc khoáng vào khoảng 5.000 km (tức là một lần thay nhớt đi được 5.000 km).

    • Trong khi đó, chủ xe sẽ tốn 900.000đ nếu sử dụng dầu gốc tổng hợp toàn phần. Nhưng tuổi thọ của dầu loại này lên đến 20.000 km.

    Vậy tức là với một lần thay dầu gốc tổng hợp toàn phần bằng 4 lần thay dầu gốc khoáng, nếu quy ra tiền thì 4 lần thay dầu gốc khoáng lên tới: 1.200.000đ, cao hơn 300.000đ với 1 lần thay dầu gốc tổng hợp toàn phần. Bên cạnh đó là hàng tá giá trị vô hình khác mà chủ xe không thấy được như: ít tạo bùn hơn, bảo vệ piston tốt hơn, công suất máy được đảm bảo… Chỉ một phép toán như vậy bạn đã thấy tính hiệu quả của từng loại dầu gốc là như thế nào rồi.

    Tuy nhiên, nếu bạn vẫn cảm thấy khá căng thẳng bỏ một số tiền lớn để sử dụng Dầu gốc tổng hợp toàn phần, thì có một loại Dầu gốc khác dành cho bạn đó là: Dầu gốc bán tổng hợp. Được pha trộn giữa hai loại Dầu gốc khoáng và Dầu gốc tổng hợp toàn phần theo một tỷ lệ thích hợp với công nghệ phức tạp, giúp Dầu gốc bán tổng hợp có những ưu điểm lớn sau:

    • Mang đến khả năng bôi trơn và vận hành tương đương từ 70% tới 80% so với Dầu gốc tổng hợp toàn phần.

    • Tuổi thọ của dầu gấp 2.5 đến 3 lần so với Dầu gốc khoáng, đi được 12.000 – 15.000 km cho một lần thay nhớt.

    • Trong khi đó giá thành chỉ bằng một nửa so với Dầu gốc tổng hợp toàn phần, rơi vào khoảng 140.000đ – 160.000đ/lít.

    Chính vì vậy, Dầu gốc bán tổng hợp có thể được xem là phát minh thế kỷ trong ngành Công nghiệp sản xuất. Hiểu được những thế mạnh đó, tập đoàn Smitty’s Supply – một trong 5 tập đoàn sản xuất Dầu nhớt lớn nhất tại Mỹ đã lựa chọn Dầu gốc bán tổng hợp là thế mạnh cạnh tranh của mình. Mặc dù 100% sản phẩm được sản xuất từ Dầu gốc bán tổng hợp hoặc Dầu gốc tổng hợp toàn phần, nhưng giá thành của các sản phẩm thương hiệu SUPER S của Smitty’s Supply luôn hợp lý và phù hợp với túi tiền của các tài xế tại Việt Nam.

    Quan điểm của Smitty’s Supply là luôn sản xuất những sản phẩm có chất lượng tốt nhất, cắt giảm những chi phí không cần thiết như Tiếp thị, bán hàng… để cung cấp giá hợp lý cho người dùng. Minh chứng cho điều này là hơn 80 quốc gia trên thế giới hiện đang sử dụng các sản phẩm thương hiệu SUPER S của Smitty’s Supply.

    SUPER S hiện đang được phân phối độc quyền tại Việt Nam thông qua Công ty TNHH Hermit Asia.

    Bài viết khác
    Kinh nghiệm đi đường dài cho tài xế mới

    Kinh nghiệm đi đường dài cho tài xế mới

    Trong bài viết này, dầu nhớt Super S sẽ chia sẻ kinh nghiệm cho những tài xế còn e ngại và lo lắng trong việc thử sức với những lộ trình dài.
    Xem thêm
    Kinh nghiệm lái xe trên cát để không sa lầy

    Kinh nghiệm lái xe trên cát để không sa lầy

    Lái xe trên địa hình đồi cát được đánh giá là một trong những hoạt động thú vị tại những khu vực có nắng gắt. Tuy nhiên nếu không nắm vững những kỹ năng và “thủ thuật” căn bản, khả năng bạn gặp phải tình huống bị “sa lầy” là khá cao.
    Xem thêm
    Áp suất lốp xe ô tô là gì và tầm quan trọng đối với vận hành xe ô tô

    Áp suất lốp xe ô tô là gì và tầm quan trọng đối với vận hành xe ô tô

    Áp suất lốp xe là gì và có quan trọng không? Vấn đề này thường bị bỏ ngõ bởi rất nhiều tài xế. Họ chủ quan nghĩ đơn giản rằng cứ “bơm bánh cho cứng chạy cho nhanh”, hoặc “xẹp xíu cũng có sao đâu”.
    Xem thêm
    Có nên tháo bình ắc quy ra khi không chạy xe ô tô lâu ngày?

    Có nên tháo bình ắc quy ra khi không chạy xe ô tô lâu ngày?

    Trên nhiều diễn đàn về xe ô tô trong những ngày giãn cách rộ lên câu hỏi “có nên tháo bình ắc quy ra khỏi xe ô tô không hoạt động lâu ngày hay không?”. Chủ đề này nhận được nhiều phản hội thú vị và hữu ích. Cùng dầu nhớt Super S tìm hiểu thêm.
    Xem thêm
    Vệ sinh xe ô tô đúng cách để bảo vệ xế yêu luôn bền đẹp

    Vệ sinh xe ô tô đúng cách để bảo vệ xế yêu luôn bền đẹp

    Vậy làm thế nào để vệ sinh xe ô tô đúng cách giúp xế yêu luôn bền đẹp và an toàn. Cùng dầu nhớt Super S tìm hiểu nhé!
    Xem thêm
    Dầu thủy lực cho xe nâng hạ nào tốt nhất

    Dầu thủy lực cho xe nâng hạ nào tốt nhất

    Dầu thủy lực cho máy nâng chất lượng cao để bạn tham khảo là dòng sản phẩm dầu thủy lực Super S chống mài mòn Super S HYDRAULIC FLUID AW68 có chỉ số ISO 68.
    Xem thêm
    Dầu thủy lực là gì và có mấy loại?

    Dầu thủy lực là gì và có mấy loại?

    Dầu thủy lực là gì và có mấy loại? Dầu thủy lực là loại dầu chuyên dụng dùng trong ngành công nghiệp nặng và các hệ thống thủy lực.
    Xem thêm
    Ảnh hưởng của dầu thủy lực đến sức khỏe con người

    Ảnh hưởng của dầu thủy lực đến sức khỏe con người

    Dầu thủy lực là gì và dầu thủy lực có độc không? Chúng gây ra những bệnh gì cho con người và phương án bảo vệ sức khỏe tốt nhất.
    Xem thêm
    Kinh nghiệm chống ồn xe ô tô hiệu quả mà tiết kiệm

    Kinh nghiệm chống ồn xe ô tô hiệu quả mà tiết kiệm

    Vậy kinh nghiệm chống ồn xe ô tô hiệu quả mà tiết kiệm thì không phải ai cũng rành. Cùng dầu nhớt ô tô Super S liệt kê một số kinh nghiệm đã được thực tế kiểm chứng sau đây.
    Xem thêm
    Những hệ thống an toàn trên ô tô phổ biến hiện nay

    Những hệ thống an toàn trên ô tô phổ biến hiện nay

    Xe ô tô càng được ưa chuộng và sử dụng nhiều hơn đồng nghĩa kéo theo nhiều sáng kiến nâng cao sự an toàn cho phương tiện giao thông này. Cùng dầu nhớt Super S điểm danh những hệ thống an toàn trên ô tô phổ biến nhất hiện nay được sử dụng mục đích như thế nào.
    Xem thêm
    zalo