Hộp số - một trong những bộ phận quan trọng nhất của xe, đảm nhiệm chức năng vận hành. Khi hộp số bị hư hại, phải tốn rất nhiều thời gian để sửa chữa cũng như rất nhiều chi phí. Vì vậy, để hộp số hoạt động tốt, một điều quan trọng chúng ta cần chú ý là thay dầu hộp số thường xuyên, đảm bảo đủ độ bôi trơn cần thiết cho hộp số hoạt động nhất là hộp số có kết cấu phức tạp như hộp số tự động. Vậy nên chọn dầu bôi trơn cho hộp số tự động như thế nào cho phù hợp?
Dầu hộp số tự động ATF (được viết tắt bởi chữ ATF – Automatic transmission fluid) khác với dầu động cơ. Dầu hộp số giúp làm giảm sự ma sát liên tục và bôi trơn các bộ phận thủy lực cũng như các chi tiết có trong hộp số.
Nếu thiếu hoặc tới kỳ thay nhớt hộp số, phải thay ngay loại nhớt hộp số có tiêu chuẩn, thông số kỹ thuật phù hợp với HDSD mà nhà sản xuất khuyến cáo.
Hộp số nên được thay nhớt, bảo dưỡng kiểm tra thường xuyên.
Sản phẩm dầu hộp số tự động SUPER S SuperSyn Dexron-VI ATF được sản xuất từ dầu gốc tổng hợp toàn phần và hệ phụ gia độc quyền, giúp làm giảm ma sát và ô xy hóa, phù hợp với các hộp số tự động đời mới của các hãng xe khác nhau: GM, Ford Mercon, Toyota và Volkswagen,….
Hộp số tự động được nhà sản xuất phân thành hai loại là hộp số có que thăm dầu (hộp số hở) và hộp số không có que thăm dầu (hộp số kín).
Nhà sản xuất khuyến cáo nên thay dầu hộp số sau khoảng 40,000 – 50,000km đối với hộp số hở, tức là sau mỗi lần “bảo dưỡng lớn” của xe.
Đối với dầu hộp số kín, việc nhận biết dầu hộp số hao hụt khá khó khăn vì không có que thăm dầu, lái xe chỉ có thể cảm nhận hộp số bị cạn dầu khi hoạt động của nó không còn trơn tru nữa. Việc thay dầu cũng được khuyến cáo là chỉ nên châm thêm khi cảm thấy hao hụt. Thậm chí, có thể không cần thay thế đối với một số xe (do việc bảo dưỡng không kĩ). Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, nhớt hộp số sẽ chịu ảnh hưởng đến từ nhiệt sinh ra trong quá trình xe hoạt động ở cường độ cao làm mất đặc tính của nhớt. Vì vậy, cần thay nhớt hộp số định kỳ kể cả ở xe hộp số kín để đảm bảo hộp số được bôi trơn vận hành tốt và ít bị hư hại. Theo kĩ sư kinh nghiệm, nên thay dầu hộp số kín sau khoảng 100.000km xe đi được.
Hộp số ô-tô là bộ phận có kết cấu rất phức tạp vì thế cần bôi trơn đúng cách để đảm bảo vận hành mượt mà.
Dầu hộp số tự động có tên viết tắt là ATF (Automatic Transmission Fluid) có vai trò bôi trơn bánh rang, truyền công suất động cơ,….nên có yêu cầu khắc khe về độ nhớt, tính chất chống ô xy hóa, chống tạo bọt cao. Mỗi hộp số tự động khác nhau yêu cầu loại nhớt hộp số có tiêu chuẩn khác nhau:
Ví dụ xe Ford yêu cầu nhớt hộp số tiêu chuẩn FORD MERCON hoặc tương đương Dexron-III thì nên lựa chọn dầu nhớt hộp số có tiêu chuẩn này cho xe.
Ngay từ khi mua xe, ngoài khuyến cáo về việc thay nhớt động cơ, thay nước mát, nhà sản xuất cũng khuyến cáo cụ thể về việc thay nhớt hộp số tiêu chuẩn phù hợp cho loại xe đó. Một số hãng xe cũng khuyến cáo chỉ nên sử dụng nhớt hộp số của mình sản xuất cho xe của mình (ví dụ Ford có tiêu chuẩn Ford Mercon cho các loại hộp số xe Ford). Vì vậy, nên thay nhớt hộp số tự động theo đúng tiêu chuẩn mà nhà sản xuất đề ra để tránh hộp số hoạt động không ổn định và hư hỏng. Nhớt hộp số có phẩm cấp cao hơn có thể thay thế phẩm cấp thấp hơn nhưng phải cùng một tiêu chuẩn và dĩ nhiên tốn nhiều chi phí hơn. Ví dụ Dexron VI có thể thay thế Dexron III,…
Việc lựa chọn dầu nhớt hộp số tự động không phù hợp có thể gây ra các hiện tượng khựng hộp số, nóng hộp số hoặc nhớt đóng cặn, gây hư hại hộp số rất sớm và tốn nhiều chi phí sửa chữa.
>>>> Mua nhớt hộp số chính hãng nhập khẩu từ Mỹ - SUPER S
Hermit Asia - Công ty dầu nhớt nhập khẩu từ Mỹ
VPĐD: 40 Mê Linh, P.19, Q. Bình Thạnh, Tp. HCM
Hotline: 0961 546 747 (Zalo)
Xem thêm:
>>>>>> Sự khác nhau giữa các phân cấp tiêu chuẩn hộp số MERCON trên xe Ford
>>>>>> Nhớt hộp số bao nhiêu tiền một lít và bao lâu thay một lần?
>>>>>> Xem dầu nhớt hộp số giá rẻ tiêu chuẩn Ford Mercon tại đây.